Con riêng có được hưởng thừa kế hay không?

Pháp luật nước ta quy định rất rõ ràng và công bằng, tất cả các công dân đều có quyền bình đẳng như nhau. Tuy nhiên, chắc hẳn nhiều người cũng có những băn khoăn và thắc mắc riêng của mình, với câu hỏi: Con riêng có được hưởng thừa kế hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây các bạn nhé.

1. Luật thừa kế tài sản theo quy định của pháp luật

Luật thừa kế tài sản theo quy định của pháp luật

Việc thừa kế là vấn đề khá nhạy cảm tuy nhiên pháp luật nước ta vẫn có những quy định rõ ràng về bộ luật này nhằm đảm bảo quyền lợi tối đa về phía người công dân. Cụ thể pháp luật nước ta cũng nêu rõ, các thứ tự sắp xếp và quyền lợi người được hưởng khi phân chia tài sản như sau:

  • Các đối tượng trong diện ưu tiên thừa kế của pháp luật nước ta : vợ, chồng, cha sinh thành và dưỡng dục cha mẹ nuôi, con cái đẻ, hay con cái nuôi và cả cha mẹ nuôi người đã mất nhé
  • Các đối tượng ưu tiên thứ hai: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;
  • Và cuối cùng tổng hợp những đối tượng được đảm bảo quyền lợi nhất : ông bà nội ngoại, bạn bè thân sinh; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

Bên cạnh đó là cũng có những đối tượng nằm trong quyền thừa kế ngang hàng như là con riêng của chồng hay các đối tượng ngoài dã thú khác cũng nằm trong diện được nhà nước và pháp luật ta bảo hộ rõ ràng.

>> Mời bạn theo dõi và tham khảo thêm bài viết sau của chúng tôi: Cùng Tìm Hiểu Ba Phương Pháp Lọc Nước Truyền Thống

2. Quy trình thủ tục để con riêng được hưởng quyền thừa kế

Thủ tục quyền thừa kế cho con riêng

Nhằm đảm bảo tối đa quyền lợi cho những người thừa kế và được hưởng quyền, con riêng của chồng để được nhận thừa kế hợp pháp, cần làm theo quy định của pháp luật, thừa kế theo pháp luật sẽ có những nội dung và mục cơ bản sau:

Con riêng có thể tiến hành nhận quyền thừa kế: tất cả những người thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật

Làm việc cùng các cơ quan chức năng có thẩm quyền và theo quy định của nhà nước ta hiện nay: bất kỳ tổ chức công chứng nào trên địa bàn tỉnh/ thành phố

  • Bộ hồ sơ theo yêu cầu:
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
  • Giấy chứng tử
  • Giấy tờ tuỳ thân của các thừa kế
  • Những giấy tờ khác (giấy khai sinh, giấy chứng tử…)
  • Thủ tục tiến hành: sau khi kiểm tra bộ hồ sơ giấy tờ phù hợp theo quy định. Liên hệ và yêu cầu cơ quan có thẩm quyền niêm yết tại UBND cấp xã, nơi thường trú của người để lại di sản.  Sau 15 ngày nếu không có khiếu nại gì thì cơ quan công chứng chứng nhận văn bản thỏa thuận phân chia tài sản thừa kế theo luật

Như vậy có thể nói quyền thừa kế được hiểu là việc dịch chuyển tài sản của người chết cho những người còn sống theo hàng thừa kế, điều kiện và trình tự thừa kế do pháp luật quy định.

Những người được hưởng di sản thừa kế theo pháp luật không phụ thuộc vào mức độ năng lực, hành vi. Tất cả mọi người bình đẳng trước việc hưởng di sản người chết, thực hiện nghĩa vụ mà người chết chưa thực hiện trong phạm vi di sản được nhận.

Hy vọng qua những chia sẻ trên đây của chúng tôi về quyền thừa kế, bạn đã trả lời được cho mình câu hỏi: Con riêng có được hưởng thừa kế hay không?

Nếu cần tư vấn pháp luật về thừa kế các bạn có thể tham khảo những thông tin bổ icgs tại văn phòng luật sư Dương Gia ngay nhé. Chúng tôi luôn mong muốn hỗ trợ khách hàng tốt nhất 24/7 tận tình và chuyên nghiệp.

Con riêng có được hưởng thừa kế hay không?

>> Xem thêm: Tất Cả Những Gì Bạn Cần Biết Về Mẫu Và Giá Cửa Nhựa Lõi Thép 2 Cánh

administrator Author

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *